Thực hiện Kế hoạch chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 – 2024; Thực hiện Kế hoạch số 76/KH-DTNTMN, ngày 08 tháng 04 năm 2024 của trường PTDTNT THPT huyện Mường Nhé về việc tổ chức Hội nghị nâng cao chất lượng thi tốt nghiệp THPT năm học 2023 – 2024. Nhằm đánh giá lại kết quả các bài thi Tốt nghiệp THPT năm 2023; Phân tích những điểm mới kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2024, chỉ ra những thuận lợi, khó khăn trong quá trình ôn thi. Nhằm tăng cường đổi mới phương pháp dạy học của thầy, phương pháp học của trò, kỹ năng làm bài của học sinh và các điều kiện cần thiết để học sinh ôn tập. Từ đó đề xuất các nhóm giải pháp nâng cao chất lượng các bài thi Tốt nghiệp THPT năm 2024. Chiều ngày 09/04/2024 Trường PTDTNT THPT huyện Mường Nhé tổ chức Hội nghị nâng cao chất lượng thi tốt nghiệp THPT năm học 2023 – 2024 ở tất cả các môn học như: Tiếng anh, Ngữ văn, Toán, Địa lý, Lịch sử, GDCD, Vật lý, Hoá học, Sinh học.
Tham dự hội nghị có sự hiện diện của Ban giám hiệu nhà trường, tổ trưởng các tổ chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm lớp 12, giáo viên đang trực tiếp dạy ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Đoàn thanh niên, Công đoàn nhà trường.
Hội nghị nâng cao chất lượng bài thi tốt nghiệp THPT lần này với mục đích thảo luận và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng thi tốt nghiệp THPT năm học. Đồng thời trao đổi thống nhất phương pháp dạy một số bài khó, phương pháp kiểm tra, đánh giá, ra đề kiểm tra theo hướng đổi mới.
Chia sẻ tại Hội nghị, có 9 ý kiến tham luận của 9 bộ môn Tiếng anh, Ngữ văn, Toán, Địa lý, Lịch sử, GDCD, Vật lý, Hoá học, Sinh học về các vấn đề: Thực trạng, giải pháp nâng cao điểm thi tốt nhiệp của các môn học, trao đổi thống nhất phương pháp dạy một số bài khó, một số giải pháp định hướng ôn thi tốt nghiệp THPT phù hợp với đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2024; Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng các hoạt động giao bài, kiểm tra, đánh giá học sinh; Biện pháp quản lý của giáo viên chủ nhiệm, Đoàn thanh niên nhằm giảm thiểu tình trạng học sinh đi học muộn, nghỉ học ôn tốt nghiêp; Biện pháp quản lý học sinh về ý thức học tập trên lớp…
Hội thảo cũng phân tích những khó khăn, vướng mắc, hạn chế trong công tác dạy học và ôn tập của năm học này, một bộ phận học sinh còn lơ là trong việc học chính khoá cũng như ôn tập do nhiều em chỉ xác định thi đủ điểm đỗ tốt nghiệp để sau đó đi học nghề, ý thức tự học còn hạn chế; Bên cạnh đó, điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều phụ huynh bận rộn đi làm ăn xa nhà nên chưa thực sự quan tâm đến việc học tập và rèn luyện của con em.
Kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Thi Hải – Phó bí thư chi bộ, phó hiệu trưởng nhà trường đánh giá cao những kinh nghiệm và các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học và ôn thi tốt nghiệp THPT mà các tổ chuyên môn đã đề ra và các ý kiến góp ý đề xuất tại hội thảo, nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới đó là: tăng cường công tác quản lý đối với việc dạy và học ôn thi tốt nghiệp; tiến hành phân hóa đối tượng và ôn tập theo hướng bám sát năng lực của từng đối tượng học sinh, hướng đến nâng cao chất lượng học sinh, phát hiện và tăng cường hỗ trợ nhóm học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp, tăng cường phối hợp giữa nhà trường với phụ huynh học sinh, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trong công tác quản lý, động viên, tư vấn cho học sinh;…
Sau Hội thảo, nhà trường tiếp tục nghiên cứu các đề xuất cũng như thống nhất chỉ đạo thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học và ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và những năm tiếp theo. Hi vọng rằng, với sự chỉ đạo thực hiện của Ban giám hiệu nhà trường, sự đoàn kết, quyết tâm của toàn thể cán bộ giáo viên và sự cố gắng của học sinh, chất lượng thi tốt nghiệp THPT của nhà trường năm 2024 sẽ có những bước tiến vượt bậc.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI HỘI NGHỊ
Toàn cảnh hội nghị
Các thầy cô giáo bộ môn phát biểu tham luận